Tranh chấp mua đất thế chấp ngân hàng

08/09/2022 - 10:09:37 AM | 438

Hiện nay, việc thế chấp đất đai để vay vốn ngân hàng đang được diễn ra khá phổ biến. Tuy nhiên, nhiều người không nắm rõ liệu đất đai thế chấp ngân hàng có được mua bán hợp pháp hay không, và khi xảy ra tranh chấp thì phải xử lý như thế nào. Hãy cùng Luật sư tư vấn đất đai tìm hiểu về tranh chấp mua đất thế chấp ngân hàng và cách giải quyết tranh chấp trên.

Tình huống: Sau khi ký hợp đồng đặt cọc mua mảnh đất của ông A tôi mới biết mảnh đất hiện đang thế chấp tại ngân hàng. Vậy tôi có thể thực hiện sang tên đổi chủ khi mua đất thế chấp ngân hàng không? Mong Luật sư giải đáp! Xin cảm ơn!

1. Có được mua đất thế chấp ngân hàng không?

Thế chấp đất ngân hàng là việc mà một bên dùng tài sản là đất đai thuộc sở hữu của mình để đảm bảo thực hiện nghĩa vụ thanh toán khoản vay cho ngân hàng. Tài sản thế chấp không được giao cho ngân hàng mà có thể do bên thế chấp giữ.

Theo đó, Điều 320 Bộ luật dân sự 2015 thì bên thế chấp sẽ có nghĩa vụ:

“1. Giao giấy tờ liên quan đến tài sản thế chấp trong trường hợp các bên có thỏa thuận, trừ trường hợp luật có quy định khác.

2. Bảo quản, giữ gìn tài sản thế chấp.

3. Áp dụng các biện pháp cần thiết để khắc phục, kể cả phải ngừng việc khai thác công dụng tài sản thế chấp nếu do việc khai thác đó mà tài sản thế chấp có nguy cơ mất giá trị hoặc giảm sút giá trị.

4. Khi tài sản thế chấp bị hư hỏng thì trong một thời gian hợp lý bên thế chấp phải sửa chữa hoặc thay thế bằng tài sản khác có giá trị tương đương, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

5. Cung cấp thông tin về thực trạng tài sản thế chấp cho bên nhận thế chấp.

6. Giao tài sản thế chấp cho bên nhận thế chấp để xử lý khi thuộc một trong các trường hợp xử lý tài sản bảo đảm quy định tại Điều 299 của Bộ luật này.

7. Thông báo cho bên nhận thế chấp về các quyền của người thứ ba đối với tài sản thế chấp, nếu có; trường hợp không thông báo thì bên nhận thế chấp có quyền hủy hợp đồng thế chấp tài sản và yêu cầu bồi thường thiệt hại hoặc duy trì hợp đồng và chấp nhận quyền của người thứ ba đối với tài sản thế chấp.

8. Không được bán, thay thế, trao đổi, tặng cho tài sản thế chấp, trừ trường hợp quy định tại khoản 4 và khoản 5 Điều 321 của Bộ luật này.”

Mặt khác, khoản 5 Điều 321 Bộ luật dân sự 2015 quy định bên thế chấp có quyền: “ Được bán, trao đổi, tặng cho tài sản thế chấp không phải là hàng hóa luân chuyển trong quá trình sản xuất, kinh doanh, nếu được bên nhận thế chấp đồng ý hoặc theo quy định của luật”.

Đất đai không phải là hàng hóa luân chuyển trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Do đó, bạn chỉ có thể mua đất thế chấp ngân hàng của ông A, hay nói cách khác là thực hiện thủ tục sang tên đổi chủ đối với mảnh đất này khi được ngân hàng đồng ý.

Xem thêm: Giải quyết tranh chấp hợp đồng đặt cọc nhà đất

2. Quy định pháp luật về giải quyết tranh chấp mua đất thế chấp ngân hàng

Pháp luật cho phép mua đất thế chấp ngân hàng nếu có sự đồng ý của bên nhận thế chấp là ngân hàng. Tuy nhiên, trong quá trình mua bán đất thế chấp, có thể phát sinh nhiều tranh chấp do các bên không nắm rõ quy định của luật pháp. Để giải quyết các tranh chấp trên, có các cách thức sau:

- Thứ nhất, thương lượng: Các bên trong tranh chấp mua đất thế chấp ngân hàng có thể tự tiến hành đàm phán, thương lượng với nhau mà không cần có sự trợ giúp của bên thứ ba để nhanh chóng giải quyết mâu thuẫn;

- Thứ hai, hòa giải: Các bên tiến hành hòa giải với sự tham gia của hòa giải viên đóng vai trò trung gian, hỗ trợ các bên đưa ra các quyết định để giải quyết tranh chấp mua đất thế chấp ngân hàng. Tuy nhiên các bên trong tranh chấp vẫn là những người đưa ra quyết định cuối cùng;

- Thứ ba, khởi kiện tranh chấp mua đất ngân hàng tại Tòa án: Khi các bên không thể tiến hành thương lượng và hòa giải để giải quyết tranh chấp, một bên có quyền khởi kiện bên kia tại Tòa án có thẩm quyền.

Xem thêm: Xây nhà trên đt không có s đ đưc không?

3. Dịch vụ Luật sư hỗ trợ khách hàng giải quyết tranh chấp quyền mua đất thế chấp ngân hàng

Tranh chấp mua đất thế chấp ngân hàng trên thực tế thường diễn ra phức tạp và đòi hỏi kiến thức pháp lý chuyên sâu. Chính vì vậy, việc tìm kiếm sự trợ giúp pháp lý là điều rất cần thiết.

Với đội ngũ nhân viên nhiều năm kinh nghiệm, Luật sư tư vấn đất đai của chúng tôi sẽ hỗ trợ quý khách hàng thực hiện các công việc sau:

+ Tư vấn về những cách thức giải quyết tranh chấp mua đất thế chấp ngân hàng nhằm chọn ra cách giải quyết phù hợp và có lợi nhất;

+ Tư vấn cho khách hàng về trình tự, thủ tục khởi kiện và hỗ trợ soạn hồ sơ tiến hành khởi kiện;

+ Đại diện khách hàng tham gia đàm phán, hòa giải hoặc tham gia tố tụng với tư cách luật sư bào chữa để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng.

Trên đây là những quy định pháp luật và phân tích của chúng tôi về tranh chấp mua đất thế chấp ngân hàng. Để nhận được sự hỗ trợ KỊP THỜI – TẬN TÂM – TRÁCH NHIỆM từ Luật sư tư vấn đất đai và các chuyên gia pháp lý tại Công ty Luật TNHH VIVA của chúng tôi. Quý khách hàng hãy liên hệ với chúng tôi qua các cách thức sau: