Quy định giải quyết tranh chấp đất đai hiện nay

05/09/2022 - 02:09:10 PM | 267

Tranh chấp đất đai là loại tranh chấp phổ biến về quyền, nghĩa vụ của người sử dụng đất, thường xảy ra giữa hai hoặc nhiều bên trong quan hệ đất đai. Để giải quyết tranh này, chúng ta cần phải làm gì? Quy định giải quyết tranh chấp đất đai hiện nay là như thế nào? Luật sư tư vấn tranh chấp đất Tiền Giang của chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này.

1. Các tranh chấp đất đai thường gặp

Nhìn chung, các tranh chấp đất đai xảy ra trên thực tế đều xoay quanh ba trường hợp sau:

- Tranh chấp về quyền sử dụng đất: Đây là tranh chấp về việc xác định ai là người có quyền sử dụng hợp pháp đối với một mảnh đất cụ thể nào đó. Tranh chấp này thường liên quan đến ranh giới đất; tranh chấp quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất trong các quan hệ như ly hôn, thừa kế…;

- Tranh chấp về quyền và nghĩa vụ phát sinh trong quá trình sử dụng đất: Dạng tranh chấp này thường phát sinh khi các chủ thể có giao dịch dân sự về quyền sử dụng đất. Cụ thể, đó có thể là tranh chấp về quyền và nghĩa vụ trong hợp đồng chuyển nhượng, cho thuê quyền sử dụng đất hoặc tranh chấp về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư…;

- Tranh chấp về mục đích sử dụng đất: Tranh chấp này chủ yếu xuất phát từ nguyên nhân người sử dụng đất sử dụng sai mục đích so với khi được Nhà nước giao đất, cho thuê đất. Đây được xem là dạng tranh chấp ít gặp hơn so với những tranh chấp khác.

Các tranh chấp đất đai thường đều có tính phức tạp. Vì thế, việc hiểu biết về các quy định giải quyết tranh chấp đất đai sẽ giúp các bên bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Xem thêm: Thời hiệu khởi kiện tranh chấp đất đai và trình tự, thủ tục khởi kiện

2. Quy định giải quyết tranh chấp đất đai hiện nay

Để đáp ứng nhu cầu giải quyết tranh chấp đất đai trên thực tế, Nhà nước đã ban hành nhiều quy định giải quyết tranh chấp đất đai.

Theo Điều 202 Luật đất đai 2013, Nhà nước khuyến khích các bên tranh chấp đất đai tự hòa giải hoặc giải quyết thông qua cơ sở hòa giải. Trường hợp tranh chấp mà các bên không hòa giải được thì gửi đơn đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất tranh chấp để giải quyết.

Thủ tục hòa giải tranh chấp đất đai tại Ủy ban nhân dân cấp xã được thực hiện theo Điều 88 Nghị định 43/2014/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 148/2020/NĐ-CP). Hơn nữa, đây là thủ tục bắt buộc đối với các tranh chấp về quyền sử dụng đất. Nếu không hòa giải mà khởi kiện tại Tòa án thì Tòa sẽ trả lại đơn khởi kiện.

Trường hợp hòa giải không thành thì được giải quyết theo Điều 203 Luật đất đai 2013. Nếu tranh chấp đất đai mà đương sự có Giấy chứng nhận hoặc các giấy tờ tại Điều 100 Luật này thì do Tòa án nhân dân giải quyết. Ngược lại, đương sự chỉ có thể chọn một trong hai cách là gửi yêu cầu giải quyết tranh chấp đến Ủy ban nhân dân cấp huyện hoặc Tòa án nhân dân có thẩm quyền để được giải quyết.

Theo quy định giải quyết tranh chấp đất đai hiện nay, cụ thể tại Điều 189 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 thì hồ sơ khởi kiện đối với tranh chấp đất đai có sổ đỏ được quy định tại như sau:

+ Đơn khởi kiện;

+ Giấy tờ tùy thân của người khởi kiện: sổ hộ khẩu, chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân, hộ chiếu còn giá trị;

+ Danh mục tài liệu, chứng cứ kèm theo: sổ đỏ hoặc các giấy tờ tại Điều 100 Luật đất đai 2013, văn bản đo đạc, hồ sơ địa chính;

+ Biên bản hòa giải không thành có chứng nhận của Uỷ ban nhân dân xã và chữ ký của các bên tranh chấp.

Xem thêm: Một số tranh chấp đất đai đã có sổ đỏ và hướng giải quyết

3. Luật sư nhà đất Tiền Giang tư vấn về tranh chấp đất đai

Để hiểu rõ hơn về các quy định giải quyết tranh chấp đất đai và hỗ trợ giải quyết một cách tốt nhất, quý khách hàng hãy liên hệ với Luật sư nhà đất Tiền Giang của chúng tôi. Luật sư nhà đất Tiền Giang của chúng tôi sẽ tận tình hỗ trợ cho khách hàng thực hiện các công việc sau:

+ Tiếp nhận hồ sơ vụ việc của khách hàng, xem xét hồ sơ và tư vấn các quy định giải quyết tranh chấp đất đai hiện nay;

+ Tư vấn và hướng dẫn cách giải quyết tốt nhất về tranh chấp đất đai theo quy định giải quyết tranh chấp đất đai cho khách hàng;

+ Hướng dẫn và hỗ trợ khách hàng thu thập hồ sơ, tài liệu khi tiến hành khởi kiện ra Tòa án để giải quyết tranh chấp đất đai;

+ Luật sư nhà đất Tiền Giang sẽ đại diện khách hàng thực hiện các thủ tục hành chính và tham gia phiên tòa khi khách hàng có nhu cầu.

Trên đây là những nội dung tư vấn của chúng tôi về quy định giải quyết tranh chấp đất đai hiện nay. Để được giải đáp các thắc mắc về vấn đề này và nhận được sự hỗ trợ kịp thời từ Luật sư tư vấn tranh chấp đất Tiền Giang, hãy nhanh chóng liên hệ với Công ty Luật TNHH VIVA chúng tôi bằng các cách thức sau: