Luật sư Biên Hòa Đồng Nai giải quyết rủi ro khi mua đất không có sổ đỏ

29/08/2022 - 10:08:00 AM | 345

Mua đất không có sổ đỏ là một giao dịch tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với nhiều người. Nhưng vì giá trị mà đất đai mang lại quá lớn nên họ vẫn bất chấp làm điều đó. Vậy mua đất không có sổ đỏ sẽ tiềm ẩn những rủi ro gì? Hôm nay, Luật sư Biên Hòa Đồng Nai sẽ cung cấp cho các bạn các thông tin liên quan đến vấn đề này.

Tình huống: Kính thưa luật sư, vào năm 2000, ba tôi có mua một mảnh đất nhưng không có sổ đỏ mà chỉ có giấy xác nhận mua bán giữa hai bên. Bây giờ tôi muốn xin cấp sổ đỏ đối với mảnh đất đó thì phải làm như thế nào? Mong nhận được sự tư vấn từ luật sư. Xin cảm ơn.

1. Các rủi ro khi mua đất không có sổ đỏ.

Thứ nhất, dễ xảy ra tranh chấp.

Theo khoản 3 Điều 188 Luật đất đai 2013 thì việc chuyển nhượng đất phải được đăng ký tại cơ quan đăng ký đất đai và có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký. Do đó khi mua đất không có sổ đỏ chúng ta không thể thực hiện việc đăng ký đất đai theo quy định của pháp luật. Việc đó có thể dẫn đến mảnh đất mà chúng ta mua sẽ xảy ra các tranh chấp với người khác, cụ thể trong trường hợp bên bán đồng thời bán cho nhiều bên khác thì người không có sổ đỏ không chứng minh được mảnh đất đó là của mình và không bảo vệ được quyền lợi của mình.

Thứ hai, có thể bị hạn chế quyền sử dụng đất.

Căn cứ theo Điều 188 Luật đất đai 2013 thì người sử dụng đất khi thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất thì cần đáp ứng các điều kiện sau đây:

+ Có giấy chứng nhận;

+ Đất không có tranh chấp;

+ Quyền sử dụng đất không bị kê biên để đảm bảo thi hành án;

+ Trong thời hạn sử dụng đất;

+ Bên cạnh đó, đối với các quyền khác nhau cũng cần phải đáp ứng các điều kiện khác nhau theo quy định của pháp luật.

Do đó, nếu như mua đất không có sổ đỏ thì sẽ không thể thực hiện được các quyền trên bởi vì việc có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là một trong những điều kiện bắt buộc.

Thứ ba, có thể bị nhà nước thu hồi đất không được đền bù.

Theo quy định tại Điều 75 Luật đất đai 2013 thì một trong những điều kiện để nhà nước bồi thường về đất khi nhà nước thu hồi đất là phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vì thế nên mua đất không có sổ đỏ có thể làm cho chúng ta không nhận được tiền bồi thường khi nhà nước thu hồi đất.

Thứ tư, khó được cấp phép xây dựng trên đất không có sổ đỏ.

Để được cấp giấy phép xây dựng thì cần phải có các loại giấy tờ hợp pháp về đất đai theo quy định tại Điều 3 Nghị định 53/2017/NĐ-CP, cụ thể gồm có: Các loại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp theo quy định của Luật đất đai, các loại giấy tờ đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật,… Do đó, việc mua đất không có sổ đỏ dẫn đến không thể xin được giấy phép xây dựng và không thể thực hiện việc xây dựng.

Xem thêm: Giải quyết tranh chấp ranh giới đất đai giữa các thửa đất liền kề

2. Các biện pháp phòng tránh các rủi ro khi mua đất không có sổ đỏ

Thứ nhất, cần tìm hiểu kỹ các thông tin về mảnh đất đó như: đất có đang xảy ra tranh chấp hay không ? Đất có đang nằm trong khu vực quy hoạch của nhà nước hay không ?… Bên cạnh đó, cần tìm hiểu lý do tại sao mà chủ đất không được cấp sổ đỏ (do đất đang thiếu một số giấy tờ để có thể được cấp sổ đỏ,…)

Thứ hai, việc giao kết hợp đồng mua bán đất không có sổ đỏ nên có người làm chứng hoặc được lập vi bằng theo quy định của pháp luật. Bởi việc mua đất không có sổ đỏ chứa đựng khá nhiều rủi ro nên việc làm chứng là hết sức cần thiết, và trong trường hợp nếu như các bên xảy ra tranh chấp thì sẽ có người làm chứng cho việc giao kết hợp đồng của các bên.

Thứ ba, việc giao nhận tiền nên được thực hiện tại ngân hàng hoặc yêu cầu bên bán viết giấy biên nhận tiền.

3. Luật sư Biên Hòa Đồng Nai tư vấn giải quyết tình huống gặp rủi ro khi mua đất không có sổ đỏ.

Dịch vụ Luật sư giỏi Đồng Nai của chúng tôi tư vấn cho khách hàng giải quyết các rủi ro khi mua đất không có sổ đỏ và hỗ trợ khách hàng thực hiện các công việc sau:

- Tiếp nhận hồ sơ, xem xét, sắp xếp hồ sơ về đất đai do quý khách hàng cung cấp;

- Tư vấn và hướng dẫn khách hàng thu thập tài liệu chứng cứ phục vụ cho quá trình tư vấn, hoặc khởi kiện;

- Thực hiện tìm kiếm thông tin liên quan đến việc giải quyết các rủi ro khi mua đất không có sổ đỏ;

- Luật sư Biên Hòa Đồng Nai sẽ trực tiếp tham gia tại phiên tòa với tư cách là người đại diện theo ủy quyền của quý khách để thực hiện bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của quý khách.

Quý khách có thể liên hệ trực tiếp với Luật sư Biên Hòa Đồng Nai để được tư vấn cụ thể hơn và được hỗ trợ thêm về các thủ tục theo quy định của pháp luật.

Xem thêm: Thủ tục chuyển nhượng đất trồng lúa năm 2022

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật sư giỏi Đồng Nai đối với việc giải quyết rủi ro khi mua đất không có sổ đỏ. Hy vọng qua bài viết có thể cung cấp thêm thông tin cho quý khách nhằm hạn chế các rủi ro khi mua đất không có sổ đỏ. Nếu cần sự giúp đỡ tư vấn của luật sư, quý khách vui lòng liên hệ với chúng tôi để nhận được sự hỗ trợ KỊP THỜI - TẬN TÂM - TRÁCH NHIỆM. Cách thức liên hệ: