Thủ tục hòa giải tranh chấp đất đai tại Uỷ ban nhân dân cấp xã

24/08/2022 - 08:08:47 AM | 270

Trong các phương pháp giải quyết tranh chấp đất đai thì hòa giải được xem là phương pháp ôn hòa, đặt ý chí các chủ thể trong tranh chấp là trọng tâm, nhằm hạn chế một cách tối đa những thiệt hại có thể xảy ra trên thực tế. Đặc biệt, thủ tục hòa giải tranh chấp đất đai tại Uỷ ban nhân dân cấp xã có vai trò vô cùng quan trọng. Vậy quy định pháp luật vấn đề này như thế nào? Hãy cùng Luật sư Biên Hòa Đồng Nai của chúng tôi tìm hiểu vấn đề này.

Tình huống: Xin chào Luật sư, tôi là Nguyễn Thị B hiện đang sinh sống tại Thành phố Thủ Đức. Gia đình tôi có xảy ra tranh chấp về việc ai là người có quyền sử dụng mảnh đất tại tỉnh Đồng Nai, chúng tôi muốn hòa giải thì phải tiến hành như thế nào? Mong Luật sư tư vấn.

1. Quy định chung về hòa giải tranh chấp đất đai

Văn bản pháp luật về đất đai hiện nay không quy định rõ khái niệm về hòa giải tranh chấp đất đai, tuy nhiên chúng ta có thể hiểu: Hòa giải tranh chấp đất đai là thủ tục với mục đích giúp cho các bên tranh chấp giải quyết những bất đồng, bảo vệ được quyền cho các chủ thể khi có quyền sử dụng đất hợp pháp bằng sự thương lượng hoặc qua sự trung gian của một cơ quan có thẩm quyền.

Đây là phương thức giải quyết tranh chấp khá phổ biến trong các phương thức giải quyết tranh chấp thông thường. Hiện có hai hình thức hòa giải phổ biến là hòa giải trong tố tụng và hòa giải ngoài tố tụng:

- Hòa giải tranh chấp đất đai trong tố tụng là hình thức áp dụng tại Tòa án nhân dân, phát sinh khi có đơn khởi kiện liên quan đến tranh chấp đất đai dựa trên yêu cầu của các chủ thể giả thuyết có lợi ích bị ảnh hưởng;

- Hòa giải tranh chấp đất đai ngoài tố tụng được xem là phương pháp hòa giải không được thực hiện bằng thủ tục tố tụng. Trong lĩnh vực đất đai, phương thức này bao gồm: hòa giải tiền tố tụng tại Tòa án nhân dân, hòa giải tại Ủy ban Nhân dân cấp xã và hòa giải cơ sở.

Xem thêm: Tư vấn giải quyết tranh chấp đất đai

2. Thủ tục hòa giải tranh chấp đất đai tại Uỷ ban nhân dân cấp xã

Theo quy định tại Điều 202 Luật đất đai 2013 về hòa giải tranh chấp đất đai, theo đó hòa giải tranh chấp đất đai gồm 02 loại:

- Thứ nhất, hòa giải tự nguyện: Nhà nước khuyến khích các bên tranh chấp đất đai tự hòa giải hoặc giải quyết tranh chấp đất đai thông qua hòa giải ở cơ sở (người tổ chức hòa giải là hòa giải viên theo quy định Luật hòa giải cơ sở);

- Thứ hai, hòa giải tại Uỷ ban nhân dân cấp xã: Khi tranh chấp đất đai mà các bên tranh chấp không hòa giải được thì gửi đơn đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất tranh chấp để hòa giải.

Thủ tục hòa giải tranh chấp đất đai tại Uỷ ban nhân dân cấp xã sẽ tuân theo các nguyên tắc sau:

- Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm tổ chức việc hòa giải tranh chấp đất đai tại địa phương mình; trong quá trình tổ chức thực hiện phải phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã và các tổ chức thành viên của Mặt trận, các tổ chức xã hội khác. Thủ tục hòa giải tranh chấp đất đai tại Ủy ban nhân cấp xã được thực hiện trong thời hạn không quá 45 ngày, kể từ ngày nhận được đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp đất đai;

- Việc hòa giải phải được lập thành biên bản có chữ ký của các bên và có xác nhận hòa giải thành hoặc hòa giải không thành của Ủy ban nhân dân cấp xã. Biên bản hòa giải được gửi đến các bên tranh chấp, lưu tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất tranh chấp;

- Đối với trường hợp hòa giải thành mà có thay đổi hiện trạng về ranh giới, người sử dụng đất thì Ủy ban nhân dân cấp xã gửi biên bản hòa giải đến Phòng Tài nguyên và Môi trường đối với trường hợp tranh chấp đất đai giữa hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư với nhau; gửi đến Sở Tài nguyên và Môi trường đối với các trường hợp khác;

Phòng Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường trình Ủy ban nhân dân cùng cấp quyết định công nhận việc thay đổi ranh giới thửa đất và cấp mới Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Xem thêm: Giải quyết các tranh chấp hộ gia đình thường gặp

3. Dịch vụ hòa giải tranh chấp đất đai của Luật sư giỏi Đồng Nai

Dịch vụ Luật sư Biên Hòa Đồng Nai của Công ty chúng tôi tư vấn cho Quý Khách hàng các quy định của pháp luật liên quan đến lĩnh vực đất đai nói chung và hòa giải tranh chấp đất đai nói riêng.

Luật sư giỏi Đồng Nai của chúng tôi hỗ trợ Khách hàng thực hiện các công việc sau:

- Luật sư tiếp nhận hồ sơ vụ việc của Khách hàng, xem xét hồ sơ liên quan đến lĩnh vực đất đai, tư vấn các quy định của pháp luật liên quan đến hồ sơ đất đai mà Khách hàng gặp phải;

- Luật sư giỏi Đồng Nai hướng dẫn và hỗ trợ khách hàng thu thập hồ sơ tài liệu, trích lục hồ sơ khi tiến hành hòa giải tranh chấp đất đai;

- Luật sư giỏi Đồng Nai sẽ đại diện Khách hàng tham gia hòa giải cơ sở khi có tranh chấp đất đai tại Ủy Ban Nhân dân xã, phường có thẩm quyền xử lý.

Đến với đội ngũ Luật sư chuyên nghiệp của Công ty chúng tôi khách hàng sẽ tin tưởng lựa chọn bởi dịch vụ chất lượng cao và phương thức làm việc hiệu quả. Mọi thông tin của Quý khách hàng chúng tôi xin cam kết bảo mật tuyệt đối và không xuất hiện tình trạng rò rỉ thông tin dưới bất kỳ hình thức nào.

Trên đây là tư vấn về thủ tục hòa giải tranh chấp đất đai tại Uỷ ban nhân dân cấp xã. Để được tư vấn cụ thể và rõ ràng, quý khách hãy liên hệ Công ty Luật TNHH VIVA chúng tôi thông qua các địa chỉ sau đây để nhận được sự hỗ trợ KỊP THỜI – TẬN TÂM – TRÁCH NHIỆM!