Giải quyết tranh chấp tài sản thừa kế không có di chúc

07/06/2022 - 03:06:04 PM | 714

Trước khi qua đời, cá nhân có quyền lập di chúc để định đoạt tài sản của mình. Vậy trong trường hợp không có di chúc thì tài sản thừa kế sẽ được xử lý như thế nào? Pháp luật hiện hành có quy định gì về tranh chấp tài sản thừa kế không có di chúc? Để quý khách hàng có thể hiểu rõ hơn về vấn đề này, Luật sư tư vấn đất đai của chúng tôi sẽ giải đáp thông qua tình huống dưới đây.

Tình huống khách hàng: Mấy năm trước, bố mẹ tôi đã ly hôn. Sau khi tái hôn, bố tôi chung sống với vợ sau và đứa con riêng. Nay vì bệnh tật nên bố tôi đã qua đời mà không có di chúc. Vậy tôi có được nhận thừa kế tài sản của bố không? Tài sản mà bố tôi để lại là một mảnh đất được Nhà nước cấp và có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

1. Pháp luật về tranh chấp tài sản thừa kế không có di chúc

1.1 Quy định về thừa kế không có di chúc

Khi một cá nhân mất đi thì cũng là thời điểm mở thừa kế. Nếu cá nhân đó có để lại di chúc thì việc thừa kế được thực hiện theo như di chúc. Di chúc được xem như là văn bản thể hiện ý chí của người đã mất.

Trường hợp không có di chúc thì sẽ áp dụng thừa kế theo pháp luật. Thừa kế không có di chúc là một trong những trường hợp thừa kế theo pháp luật được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 650 Bộ luật dân sự 2015.

Theo Điều 649 Bộ luật dân sự 2015, thừa kế theo pháp luật là thừa kế theo hàng thừa kế, điều kiện và trình tự thừa kế do pháp luật quy định.

1.2 Điều kiện để được nhận thừa kế không có di chúc

Để được hưởng thừa kế, người thừa kế không được thuộc các trường hợp không được quyền hưởng di sản theo quy định tại khoản 1 Điều 621 Bộ luật dân sự 2015.

Những người không được quyền hưởng di sản bao gồm:

+ Người bị kết án về hành vi cố ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe hoặc về hành vi ngược đãi nghiêm trọng, hành hạ người để lại di sản, xâm phạm nghiêm trọng danh dư, nhân phẩm của người đó;

+ Người vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ nuôi dưỡng người để lại di sản;

+ Người bị kết án về hành vi cố ý xâm phạm tính mạng người thừa kế khác nhằm hưởng một phần hoặc toàn bộ phần di sản mà người thừa kế đó có quyền hưởng;

+ Người có hành vi lừa dối, cưỡng ép hoặc ngăn cản người để lại di sản trong việc lập di chúc…

Xem thêm: Trình tự, thủ tục tặng cho quyền sử dụng đất

2. Giải quyết tranh chấp tài sản thừa kế không có di chúc

Trong tình huống trên, vì bố của bạn mất mà không để lại di chúc nên tài sản thừa kế sẽ được chia thừa kế theo pháp luật. Để xác định bạn có quyền thừa kế hay không, cần căn cứ vào hàng thừa kế.

Căn cứ theo điểm a khoản 1 Điều 651 Bộ luật dân sự 2015 quy định về các hàng thừa kế, trong đó:

+ Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

+ Di sản được chia đều cho những người cùng hàng thừa kế.

Hơn nữa, tại Điều 654 Bộ luật dân sự 2015 có quy định về quan hệ thừa kế giữa con riêng và bố dượng, mẹ kế “Con riêng và bố dượng, mẹ kế nếu có quan hệ chăm sóc, nuôi dưỡng nhau như cha con, mẹ con thì được thừa kế di sản của nhau”.

Đặc biệt, trường hợp tranh chấp tài sản thừa kế không có di chúc là bất động sản thì theo Điều 188 Luật đất đai 2013, điều kiện thực hiện quyền thừa kế là có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đất đó không có tranh chấp, quyền sử dụng đất không bị kê biên để đảm bảo thi hành án và trong thời hạn sử dụng đất.

Ngoài ra, theo Điều 660 Bộ luật dân sự 2015 thì những người thừa kế có quyền yêu cầu phân chia di sản bằng hiện vật; nếu không thể chia đều bằng hiện vật thì những người thừa kế có thể thỏa thuận về việc định giá hiện vật và thỏa thuận về người nhận hiện vật; nếu không thỏa thuận được thì hiện vật được bán để chia.

Như vậy, vì bạn là con ruột của bố bạn nên khi bố bạn mất, bạn sẽ được thừa hưởng một phần mảnh đất - di sản thừa kế bố bạn để lại. Mảnh đất sẽ được chia đều cho bạn, mẹ kế và con riêng theo thỏa thuận. Trường hợp xảy ra tranh chấp tài sản thừa kế không có di chúc, bạn có thể khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết.

3. Dịch vụ luật sư giải quyết tranh chấp tài sản thừa kế không có di chúc

Với đội ngũ chuyên viên nhiệt huyết, tận tâm và có kinh nghiệm sâu rộng trong lĩnh vực pháp lý, Saigon Law Office sẽ hỗ trợ quý khách hàng thực hiện các công việc sau:

+ Tư vấn pháp lý cho khách hàng về tranh chấp tài sản thừa kế không có di chúc;

+ Soạn thảo, làm hồ sơ, đại diện khách hàng thực hiện các thủ tục hành chính tại Cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

+ Hỗ trợ khách hàng trong suốt quá trình tố tụng, khởi kiện giải quyết tranh chấp tài sản thừa kế không có di chúc.

+ Thực hiện các công việc pháp lý khác theo yêu cầu của khách hàng.

Xem thêm: Thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở

Trên đây là những quy định pháp luật về giải quyết tranh chấp tài sản thừa kế không có di chúc mà chúng tôi đã cung cấp cho bạn. Để nhận được sự hỗ trợ KỊP THỜI – TẬN TÂM – TRÁCH NHIỆM từ Luật sư tư vấn đất đai và các chuyên gia pháp lý tại Công ty Luật của chúng tôi. Quý Khách hàng hãy liên hệ với chúng tôi qua các cách thức sau:

Liên hệ theo hotline:

094 221 7878 - Ls. Trần Trọng Hiếu – Trưởng CN là người trực tiếp tư vấn;

096 267 4244 - Ls. Trần Trọng Hiếu – Trưởng CN là người trực tiếp tư vấn.

Số 15 đường 21, phường Bình An, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh;

Số 60A đường 22, phường Phước Long B, Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh.

Liên hệ qua Zalo hoặc Facebook:

Zalo: 094 221 7878 - Facebook: Saigon Law Office.

Saigonlaw68@gmail.com

Luatsutronghieu@gmail.com