Xử lý hành vi tự ý xây dựng trên đất của người khác

27/09/2022 - 09:09:14 AM | 275

Hiện nay hành vi tự ý xây dựng trên đất của người khác diễn ra khá phổ biến, hành vi này vi phạm pháp luật và sẽ bị xử lý nghiêm minh. Hãy cùng Luật sư tư vấn đất đai tìm hiểu những quy định pháp luật xoay quanh vấn đề này.

Tình huống: Năm 2015 tôi có mua mảnh đất của hộ Bà X có viết giấy chuyển nhượng và lên phường làm thủ tục tách thửa. Cán bộ địa chính cùng cán bộ của văn phòng đăng ký đất đai thành phố xuống đo đạc và có cấp trích lục bản đồ địa chính, trích lục này có ký và đóng dấu của văn phòng đăng ký đất đai thành phố. Hiện nay hộ bà X đã tự ý dựng 1 căn nhà bằng tôn trên đất của tôi. Vậy thì tôi phải làm gì để hộ bà X phá dở căn nhà và trả lại đất cho tôi?

1. Thế nào là tự ý xây dựng trên đất của người khác?

Theo quy định tại Điều 12 Luật đất đai 2013 một trong những hành vi bị nghiêm cấm là “Cản trở, gây khó khăn đối với việc thực hiện quyền của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật.” Hành vi tự ý xây dựng trên đất của người khác có thể hiểu là việc một người không có quyền sở hữu đất nhưng tự ý xây dựng công trình xây dựng trên đất thuộc sở hữu của người khác mà không có sự đồng ý của người đó. Vậy hành vi này đã cản trở, gây khó khăn đối với việc thực hiện quyền của người sử dụng đất.

Việc tự ý xây dựng trên đất của người khác là hành vi vi phạm pháp luật, xâm hại đến quyền sở hữu tài sản của người khác. Theo quy định của pháp luật chủ sở hữu tài sản có các quyền liên quan đến tài sản đó bao gồm quyền chiếm hữu, sử dụng và định đoạt tài sản. Các quyền này đảm bảo cho chủ sở hữu tài sản có thể phân biệt quyền của mình đối với tài sản này so với người khác. Quyền này được pháp luật công nhận, tôn trọng, bảo vệ và bảo đảm và có hiệu lực đối kháng với các tất cả các chủ thể còn lại trong xã hội.

2. Cách xử lý với hành vi tự ý xây dựng trên đất của người khác

Việc bà X tự ý xây dựng căn nhà bằng tôn trên đất thuộc sở hữu của bạn đã ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của bạn. Tại Điều 166 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về Quyền đòi lại tài sản thì:

- Chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản có quyền đòi lại tài sản từ người chiếm hữu, người sử dụng tài sản, người được lợi về tài sản không có căn cứ pháp luật.

- Chủ sở hữu không có quyền đòi lại tài sản từ sự chiếm hữu của chủ thể đang có quyền khác đối với tài sản đó.

Theo đó, bạn có thể yêu cầu bà X – người đã có hành vi tự ý xây dựng trên đất của người khác phải phá dỡ căn nhà đó và phải trả lại quyền sử dụng đất. Nếu bà X vẫn không thực hiện căn nhà đi và vẫn giữ hành vi tự ý xây dựng trên đất của người khác thì bạn có thể yêu cầu lên cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Theo Khoản 2 Điều 202 Luật Đất đai 2013 khi các bên không hòa giải được hoặc không hòa giải được thì có thể gửi đơn đến UBND cấp xã nơi có đất để yêu cầu hòa giải.

Lưu ý: Thời gian hòa giải tại UBND xã không quá 45 ngày, kể từ ngày nộp đơn yêu cầu.

Trong trường hợp mà không hòa giải được: Căn cứ vào Khoản 1 Điều 203 Luật Đất đai 2013 quy định thì Tranh chấp đất đai mà đương sự có sổ đỏ hoặc có một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật Đất đai 2013 và tranh chấp về tài sản gắn liền với đất thì do Tòa án nhân dân giải quyết.

Xem thêm: Đòi lại tiền đặt cọc mua đất đối với dự án chưa được cấp phép

3. Dịch vụ Luật sư tư vấn tranh chấp tự ý xây dựng trên đất của người khác

Dịch vụ Luật sư tư vấn đất đai của Công ty chúng tôi tư vấn cho Quý Khách hàng các quy định của pháp luật liên quan đến lĩnh vực đất đai nói chung và tư vấn tranh chấp tự ý xây dựng trên đất của người khác nói riêng.

Luật sư tư vấn đất đai của chúng tôi hỗ trợ Khách hàng thực hiện các công việc sau:

1/ Luật sư tiếp nhận hồ sơ vụ việc của Khách hàng, xem xét hồ sơ liên quan đến lĩnh vực đất đai, tư vấn các quy định của pháp luật liên quan đến hồ sơ đất đai mà Khách hàng gặp phải.

2/ Luật sư tư vấn đất đai hướng dẫn và hỗ trợ khách hàng thu thập hồ sơ tài liệu, trích lục hồ sơ khi tiến hành hòa giải tranh chấp đất đai.

3/ Luật sư tư vấn đất đai sẽ đại diện Khách hàng tham gia hòa giải cơ sở khi có tranh chấp đất đai tại Ủy Ban Nhân dân xã, phường có thẩm quyền xử lý.

Đến với đội ngũ Luật sư chuyên nghiệp của Công ty chúng tôi Khách Hàng sẽ tin tưởng lựa chọn bởi dịch vụ chất lượng cao và phương thức làm việc hiệu quả. Mọi thông tin của Quý khách hàng chúng tôi xin cam kết bảo mật tuyệt đối và không xuất hiện tình trạng rò rỉ thông tin dưới bất kỳ hình thức nào.

Xem thêm: Giải quyết tranh chấp đất đai ông bà để lại có di chúc

Trên đây là tư vấn về Quy định pháp luật về hành vi tự ý xây dựng trên đất của người khác. Để được tư vấn cụ thể và rõ ràng, quý khách hãy liên hệ đến các địa chỉ sau đây để nhận được sự hỗ trợ KỊP THỜI – TẬN TÂM – TRÁCH NHIỆM!