Khởi kiện hủy bỏ hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất

01/11/2022 - 09:11:50 AM | 254

Hiện nay, thị trường bất động sản của Việt Nam đang ngày càng trở nên náo nhiệt, việc mua bán nhà đất diễn ra phổ biến dẫn đến các tranh chấp về đất đai cũng trở nên phổ biến. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về giải quyết tranh chấp đất đai tại Tòa án. Trong bài viết sau, Luật sư tư vấn tranh chấp đất Long An sẽ giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn các quy định của pháp luật về vấn đề này thông qua việc Hủy bỏ hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã được cấp Sổ đỏ.

Tình huống: Xin chào Luật sư. Gần đây, tôi có được một người quen giới thiệu cho anh T có nhu cầu mua một mảnh đất của tôi ở dưới quê để xây nhà. Tôi và anh T đã lập Hợp đồng Chuyển nhượng quyền sử dụng đất, có công chứng đầy đủ và anh T đã thanh toán cho tôi trước 70% số tiền chuyển nhượng đất. 30% còn lại sẽ được thanh toán khi làm thủ tục sang tên. Tuy nhiên, sau khi tôi đã sang tên và anh T đã được cấp Sổ đỏ thì anh T nhiều lần từ chối thanh toán nốt phần còn lại. Tiếp sau đó, anh T tiến hành chuyển nhượng lô đất trên cho anh B. Xin hỏi Luật sư, tôi có thể hủy bỏ hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất trên và đòi lại mảnh đất trên được hay không? Cảm ơn Luật sư.

1. Luật sư Long An tư vấn về việc hủy bỏ hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất được không?

Theo khoản 1 Điều 280 Bộ luật Dân sự 2015 có quy định: “Nghĩa vụ trả tiền phải được thực hiện đầy đủ, đúng thời hạn, đúng địa điểm và phương thức đã thỏa thuận”. Như vậy, việc anh T từ chối thanh toán nốt 30% giá trị hợp đồng là một sự vi phạm thỏa thuận giữa hai bên

Đồng thời, theo khoản 1 Điều 424 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về Hủy bỏ hợp đồng do chậm thực hiện nghĩa vụ: “Trường hợp bên có nghĩa vụ không thực hiện đúng nghĩa vụ mà bên có quyền yêu cầu thực hiện nghĩa vụ trong một thời hạn hợp lý nhưng bên có nghĩa vụ không thực hiện thì bên có quyền có thể hủy bỏ hợp đồng”. Do sự vi phạm nghĩa vụ trả tiền của anh T mà quý khách hoàn toàn có quyền tiến hành khởi kiện anh T tại Tòa án có thẩm quyền để yêu cầu hủy bỏ hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Đối với câu hỏi liệu có đòi lại mảnh đất trên hay không? Theo quy định của khoản 2 Điều 133 Bộ luật Dân sự 2015, nếu một tài sản đã được đăng ký tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền, được chuyển giao cho một người thứ ba ngay tình và người này dựa vào việc đăng ký đó để xác lập giao dịch thì giao dịch với người thứ ba sẽ không bị vô hiệu.

Trong trường hợp của quý khách, anh B giao dịch với anh T sau khi anh T đã được cấp Sổ đỏ. Do đó, trừ khi quý khách có chứng cứ có thể chứng minh anh B đã biết về việc anh T vi phạm nghĩa vụ thanh toán, thì không thể đòi lại đất. Tuy nhiên, quý khách có quyền khởi kiện yêu cầu anh T bồi thường thiệt hại và và các chi phí khác theo quy định của khoản 2 Điều 133 Bộ luật Dân sự 2015.

Xem thêm: Hủy bỏ hợp đồng chuyển nhượng đất khi đã sang tên

2. Hồ sơ khởi kiện Hủy bỏ hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất

Hồ sơ cần để khởi kiện yêu cầu hủy bỏ hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã được cấp Sổ đỏ bao gồm:

+ Đơn khởi kiện theo mẫu.

+ Giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất như: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc một trong các loại giấy tờ theo quy định tại Điều 100 Luật Đất đai 2013.

+ Biên bản hòa giải có chứng nhận của UBND xã và có chữ ký của các bên tranh chấp (nếu có).

+ Giấy tờ của người khởi kiện: Sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân.

+ Các giấy tờ chứng minh khác: Tài liệu, chứng cứ để chứng minh cho yêu cầu khởi kiện.

Xem thêm: Thủ tục tố tụng khi tranh chấp đất đai có sổ đỏ hiện nay

3. Dịch vụ Luật sư tư vấn tranh chấp đất Long An

Nếu đang gặp phải các vướng mắc về hủy bỏ hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất thì có thể tham khảo dịch vụ của Viva Law Firm. Luật sư Long An nhận ủy quyền sẽ thực hiện các công việc để hỗ trợ và bảo đảm tối đa quyền lợi của khách hàng trong quá trình giải quyết tranh chấp đất đai tại Tòa án, bao gồm:

Hỗ trợ về hồ sơ hủy bỏ hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất:

+ Soạn thảo khởi kiện tranh chấp đất đai đúng quy định pháp luật và hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ khởi kiện đất đai chính xác nhất.

+ Tiếp nhận hồ sơ về đất đai được khách hàng cung cấp và đánh giá giá trị pháp lý của các tài liệu, chứng cứ.

+ Luật sư Long An hỗ trợ nghiên cứu, phân tích hồ sơ và đưa ra các căn cứ pháp lý, phương án bảo đảm tối đa quyền lợi của khách hàng.

Luật sư Long An của chúng tôi sẽ trực tiếp tham gia giải quyết vụ án:

+ Nhận ủy quyền khởi kiện tranh chấp đất đai, tham gia trực tiếp cùng với khách hàng tại các buổi làm việc tại cơ quan có thẩm quyền như lấy lời khai, hòa giải…;

+ Thực hiện việc kháng cáo bản án và hỗ trợ đề nghị xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm.

Xem thêm: Dịch vụ luật sư tư vấn đất đai

4. Thông tin lên hệ

Trên đây là các vấn đề pháp lý liên quan đến yêu cầu hủy bỏ hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã được cấp Sổ đỏ. Nếu trong quá trình tham gia yêu cầu hủy bỏ hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất mà khách hàng cần sự hỗ trợ và giúp đỡ, hãy liên hệ với Viva Law Firm qua các cách thức sau:

Liên hệ theo hotline:

096 267 4244 - Ls. Trần Trọng Hiếu là người trực tiếp tư vấn;

093 559 6650 - Ls. Trần Trọng Hiếu là người trực tiếp tư vấn;

Số 15 đường 21, phường An Khánh, Tp. Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh;

Số 60A đường 22, phường Phước Long B, Tp. Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh;

Liên hệ qua Zalo hoặc Facebook:

Rất mong nhận được sự hợp tác cùng Quý Khách Hàng!