Thời hiệu khởi kiện tranh chấp đất đai và trình tự, thủ tục khởi kiện

05/08/2022 - 02:08:11 PM | 266

Đất đai là một tài sản đặc biệt, có giá trị lớn. Do đó, tranh chấp đất đai đang ngày càng xảy ra nhiều hơn. Vậy thời hiệu khởi kiện tranh chấp đất đai và trình tự, thủ tục khởi kiện được pháp luật quy định như thế nào? Hôm nay, Luật sư tư vấn đất đai sẽ cung cấp cho các bạn các thông tin về thời hiệu khởi kiện tranh chấp đất đai và trình tự, thủ tục khởi kiện.

Câu hỏi của khách hàng: Kính thưa luật sư, gia đình tôi hiện đang sinh sống tại thành phố Hồ Chí Minh từ năm 2000. Gia đình tôi có một mảnh đất ở quê do ông bà để lại, có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, một bên giáp ranh với hộ gia đình ông T. Và hồi lúc mà ông bà tôi còn sống, thì ông bà tôi đã xảy tranh chấp với ông T vì ông T đã lấn chiếm qua phần đất của gia đình tôi nhưng chưa được giải quyết. Vậy tranh chấp quyền sử dụng đất của gia đình tôi còn thời hiệu khởi kiện tranh chấp đất đai hay không? Và thủ tục khởi kiện tranh chấp đất đai như thế nào? Mong Luật sư tư vấn cho tôi.

1. Quy định của pháp luật về thời hiệu khởi kiện tranh chấp đất đai.

Theo quy định tại khoản 3 Điều 150 Bộ Luật dân sự 2015: “Thời hiệu khởi kiện là thời hạn mà chủ thể được quyền khởi kiện để yêu cầu Tòa án giải quyết vụ án dân sự bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp bị xâm phạm; nếu thời hạn đó kết thúc thì mất quyền khởi kiện.”

Vậy thời hiệu khởi kiện tranh chấp đất đai là thời hạn mà chủ thể được quyền để yêu cầu Tòa án giải quyết tranh chấp đất đai bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp bị xâm hại; nếu thời hạn kết thúc thì mất quyền khởi kiện.

Bên cạnh đó, căn cứ theo Điều 155 Bộ Luật dân sự 2015, quy định về thời hiệu khởi kiện không áp dụng trong trường hợp sau đây:

- Thứ nhất, yêu cầu bảo vệ quyền nhân thân không gắn với tài sản;

- Thứ hai, yêu cầu bảo vệ quyền sở hữu, trừ trường hợp Bộ luật này, luật khác có liên quan quy định khác;

- Thứ ba, tranh chấp về quyền sử dụng đất theo quy định của Luật đất đai;

- Thứ tư, trường hợp khác do luật quy định.

Do đó, đối với trường hợp tranh chấp về quyền sử dụng đất sẽ không áp dụng các quy định về thời hiệu khởi kiện tranh chấp đất đai. Trong trường hợp này, quý khách có thể khởi kiện để yêu cầu ông T trả lại phần đất lấn chiếm bất kỳ lúc nào.

Xem thêm: Tư vấn giải quyết tranh chấp đòi lại quyền sử dụng đất

2. Trình tự, thủ tục khởi kiện yêu cầu giải quyết tranh chấp đất đai.

Căn cứ theo Điều 202 Luật đất đai 2013, nhà nước khuyến khích các bên tranh chấp đất đai tự hòa giải hoặc giải quyết tranh chấp đất đai thông qua hòa giải ở cơ sở. Nếu tranh chấp đất đai mà các bên tranh chấp không hòa giải được thì gửi đơn đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất tranh chấp để hòa giải.

Và theo quy định tại khoản 1 Điều 203 Luật đất đai 2013, trong trường hợp các bên đã được hòa giải tại uỷ ban nhân dân cấp xã mà không thành và tranh chấp đất đai mà đương sự có Giấy chứng nhận hoặc có một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật đất đai 2013 thì tranh chấp sẽ do tòa án nhân dân giải quyết.

Thủ tục khởi kiện sẽ bao gồm các bước sau:

Bước 1: Nộp đơn khởi kiện tại toà án.

Bước 2: Sau khi nộp đơn khởi kiện, Tòa án sẽ nhận đơn và thụ lý vụ án nếu thuộc thẩm quyền và người khởi kiện nộp lại biên lai đóng tạm ứng án phí.

Bước 3: Tòa án sẽ làm việc, xác minh và thông báo cho các bên.

Bước 4: Tòa án thực hiện việc hòa giải và mở phiên tòa sơ thẩm nếu các bên hòa giải không thành.

Xem thêm: Giải quyết các tranh chấp đất hộ gia đình thường gặp

3. Dịch vụ luật sư tham gia khởi kiện giải quyết tranh chấp đất đai

Dịch vụ Luật sư tư vấn nhà đất của chúng tôi tư vấn cho khách hàng giải quyết tư vấn cho khách hàng về thời hiệu khởi kiện tranh chấp đất đai và trình tự, thủ tục khởi kiện, hỗ trợ khách hàng thực hiện các công việc sau:

- Tiếp nhận hồ sơ, xem xét, sắp xếp hồ sơ về đất đai do quý khách hàng cung cấp;

- Tư vấn và hướng dẫn khách hàng thu thập tài liệu chứng cứ phục vụ cho quá trình tư vấn, hoặc khởi kiện;

- Thực hiện tìm kiếm thông tin liên quan đến việc giải quyết tranh chấp đất đai;

- Tư vấn, đưa ra các hướng cụ thể để giải quyết tranh chấp một cách tốt nhất cho khách hàng.

- Trực tiếp tham gia tại phiên tòa với tư cách là người đại diện theo ủy quyền của quý khách để thực hiện bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của quý khách hàng.

Xem thêm: Dịch vụ luật sư tư vấn nhà đất

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật sư tư vấn đất đai xoay quanh vấn đề thời hiệu khởi kiện tranh chấp đất đai. Hy vọng qua bài viết có thể cung cấp thêm thông tin cho quý khách về thời hiệu khởi kiện tranh chấp đất đai và trình tự, thủ tục khởi kiện. Nếu cần sự giúp đỡ tư vấn của luật sư, quý khách vui lòng liên hệ với Công ty Luật TNHH VIVA chúng tôi để nhận được sự hỗ trợ KỊP THỜI-TẬN TÂM-TRÁCH NHIỆM. Cách thức liên hệ: