Chia tài sản khi ly hôn là quyền sử dụng đất

18/04/2022 - 04:04:00 PM | 1334

Các tranh chấp xung quanh việc ly hôn vẫn luôn là vấn đề khiến nhiều Tòa án đau đầu, đặc biệt là các yêu cầu chia tài sản khi ly hôn là quyền sử dụng đất. Hiểu được những trăn trở đó, Luật sư tư vấn đất đai của chúng tôi sẽ chia sẻ một vài vấn đề xung quanh việc chia tài sản khi ly hôn.

Tình huống:

Tôi và chồng ly hôn và muốn yêu cầu chia tài sản chung là quyền sử dụng đất diện tích 200m2 đất ở tọa lạc ấp T xã T, huyện C, tỉnh T. Đất này do vợ chồng tôi mua và đã được UBND huyện C cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, chồng tôi không đồng ý với lý do phần đất 200m2 đó có nguồn gốc của mẹ anh. Do mẹ chồng tôi là người nước ngoài không đủ điều kiện được đứng tên quyền sử dụng đất nên bà đã nhờ hai vợ chồng tôi đứng tên dùm. Sau đó, mẹ anh bỏ tiền ra xây dựng căn nhà cấp 4 và vật kiến trúc cùng toàn bộ cây trồng nhà dùng để kinh doanh trên đất đó. Vì vậy, đây là tài sản của mẹ anh, chứ không phải là tài sản chung của hai vợ chồng.

Luật sư cho tôi hỏi việc chia tài sản khi ly hôn theo yêu cầu của tôi có được chấp nhận không?

Xem thêm: Dịch vụ luật sư tư vấn giải quyết tranh chấp đất sau ly hôn

1. Xác định tài sản chung để chia tài sản khi ly hôn

Theo quy định tại Điều 33 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 thì: “Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tại ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 Luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.

Mặc dù vợ chồng chị là người đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng chị không cung cấp thông tin về việc thanh toán hợp đồng chuyển nhượng cũng như các giấy tờ có liên quan khác do đó chưa có đủ căn cứ để chứng minh miếng đất đó thuộc quyền sở hữu của hai anh chị. Như vậy, yêu cầu của chị về việc chia tài sản khi ly hôn là quyền sử dụng miếng đất 200m2 với lý do đây là tài sản chung của hai vợ chồng chưa có cơ sở để chấp nhận.

Xem thêm: Tư vấn giải quyết tranh chấp tài sản khi ly hôn

2. Lợi nhuận trên đất được giải quyết như thế nào?

Theo quy định tại Điều 224 Bộ luật dân sự năm 2015: “Chủ sở hữu, người sử dụng tài sản có quyền sở hữu đối với hoa lợi, lợi tức theo thỏa thuận hoặc theo quy định của pháp luật, kể từ thời điểm thu được hoa lợi, lợi tức đó” và theo Án lệ số 02/2016/AL về vụ án “Tranh chấp đòi lại tài sản”, trong trường hợp có đủ cơ sở để xác định vợ chồng chị có công sức trong việc bảo quản, giữ gìn, tôn tạo làm tăng giá trị của đất đang tranh chấp, nên cần xác định công sức của vợ chồng chị để chia cho anh chị một phần tương ứng với công sức đóng góp.

Tuy nhiên không có tài liệu, chứng cứ gì để xác định được chính xác công sức của vợ chồng chị là bao nhiêu, nên khi chia tài sản khi ly hôn cần xác định anh chị và mẹ chồng chị có công sức ngang nhau, do diện tích đất đang tranh chấp vẫn còn tồn tại chưa chuyển nhượng cho người khác.

Ngoài ra, theo quy định tại Điều 33 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 thì số tiền thu được từ các cây trồng trên đất được xem là tài sản chung của vợ chồng anh chị tạo lập được trong thời kỳ hôn nhân và việc chia tài sản khi ly hôn sẽ được tính theo quy định tại Điều 59 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014. Theo đó, số tài sản này không nhất thiết phải chia đôi mà còn phụ thuộc vào các yếu tố như công sức đóng góp, hoàn cảnh gia đình,...

Xem thêm: Chia tài sản khi ly hôn theo quy định pháp luật mới nhất

Trên đây là một số thông tin về vấn đề chia tài sản chung khi ly hôn từ Luật sư nhà đất uy tín. Quý khách hàng có nhu cầu tìm hiểu thêm quy định pháp luật về hôn nhân và gia đình cũng như có nhu cầu soạn giấy tờ, hồ sơ các thủ tục về hôn nhân và gia đình có thể liên hệ đến Luật sư và các chuyên viên tư vấn của chúng tôi để nhận được sự hỗ trợ KỊP THỜI – TẬN TÂM – TRÁCH NHIỆM thông qua các cách thức sau:

Liên hệ theo hotline:

094 221 7878 - Ls. Trần Trọng Hiếu – Trưởng CN là người trực tiếp tư vấn

096 267 4244 – Ls. Trần Trọng Hiếu – Trưởng CN là người trực tiếp tư vấn

Số 15 đường 21, phường Bình An, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh;

Số 60A đường 22, phường Phước Long B, Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh;

Liên hệ qua Zalo hoặc Facebook:

Zalo: 0944 221 7878 - Facebook: Saigon Law Office

Saigonlaw68@gmail.com