Tranh chấp hợp đồng mua bán đất có xác nhận của Ủy ban nhân dân xã

31/05/2022 - 04:05:55 PM | 520

Tranh chấp hợp đồng mua bán đất đang là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của nhiều người khi các tranh chấp này liên tục diễn ra. Có thể thấy tranh chấp hợp đồng mua bán đất là một dạng tranh chấp khá phức tạp và tiêu tốn nhiều thời gian của các bên. Khi xảy ra hợp đồng mua bán đất đã có xác nhận của Ủy ban xã thì giải quyết bằng cách nào?. Luật sư tư vấn đất đai sẽ chia sẻ về các vấn đề liên quan đến tranh chấp hợp đồng mua bán đất có xác nhận của Ủy ban xã để khách hàng có thể rõ hơn về vấn đề này.

Câu hỏi khách hàng đưa ra: Tôi và ông H cùng nhau lập hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với mảnh đất 167m2 do tôi đứng tên trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Hợp đồng này đã được Ủy ban nhân dân xã T, huyện C, tỉnh Long An xác nhận. Trong hợp đồng chúng tôi thỏa thuận sẽ trả tiền thành 3 đợt mỗi đợt 400,000,000 đồng, sau khi nhận tiền 2 đợt tôi sẽ chuyển quyền sử dụng đất cho ông H và ông H tiếp tục thanh toán khoản tiền đợt 3. Khi đã nhận tiền từ 2 đợt, tôi giao quyền sử dụng đất cho ông H nhưng ông H đưa ra nhiều lý do trốn tránh về việc thanh toán khoản tiền đợt 3 dẫn đến tranh chấp hợp đồng xảy ra. Nay tôi muốn hỏi Luật sư mình cần làm gì để đòi lại số tiền nói trên từ ông H.

1. Điều kiện có hiệu lực của hợp đồng mua bán đất

Có thể nói rằng hợp đồng liên quan đến chuyển nhượng quyền sử dụng đất là một trong những dạng hợp đồng có tính chất khá phức tạp, do đó đề hợp đồng có hiệu lực cần đáp ứng một số điều kiện tại Bộ Luật dân sự 2015 cũng như Luật đất đai 2013 như sau:

- Đáp ứng được các điều kiện của một giao dịch dân sự quy định tại khoản 1 Điều 117 Bộ luật dân sự 2015: chủ thể giao kết hợp đồng có đầy đủ năng lực pháp luật dân sự, năng lực hành vi dân sự; Việc giao kết hợp đồng hoàn toàn tự nguyện; Mục đích và nội dung của giao dịch không vi phạm điều cấm của Luật, không trái đạo đức xã hội.

- Hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng hoặc chứng thực; Việc công chứng thực hiện tại các tổ chức hành nghề công chứng, việc chứng thực thực hiện tại Ủy ban nhân dân cấp xã.

- Cùng với đó phải đăng ký tại cơ quan đăng ký đất đai theo quy định tại khoản 3 Điều 188 Luật đất đai 2013.

Như trường hợp của quý khách hàng nói trên, hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa hai người đã được chứng thực (xác nhận) từ Ủy ban nhân dân xã. Theo đó Luật đất đai 2013 có quy định tại điểm d khoản 3 Điều 167: Việc công chứng thực hiện tại các tổ chức hành nghề công chứng, việc chứng thực thực hiện tại Ủy ban nhân dân cấp xã. Vì vậy hợp đồng đã trên được Ủy ban nhân xã xác nhận nên đã có hiệu lực pháp luật.

Xem thêm: Giải quyết tranh chấp tài sản trên đất như thế nào?

2. Giải quyết tranh chấp hợp đồng mua bán đất có xác nhận của Ủy ban xã

Hợp đồng trên của quý khách hàng đã có hiệu lực nhưng ông H lại vi phạm về nghĩa vụ hợp đồng. Do đó, có thể tiến hành thực hiện một số phương pháp nhằm giải quyết tranh chấp hợp đồng mua bán đất có xác nhận của Ủy ban xã nói trên.

Trước hết hai bên có thể tự hòa giải để tiết kiệm thời gian, chi phí. Nếu các bên đã tự hòa giải mà không có kết quả có thể gửi đơn đến Ủy ban nhân dân cấp xã để nhờ hòa giải. Khi đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm tổ chức việc hòa giải tranh chấp đất đai tại địa phương mình. Thủ tục hòa giải không quá 45 ngày, kể từ ngày nhận đơn yêu cầu. Việc hòa giải phải được lập thành biên bản có chữ ký của các bên và có xác nhận hòa giải thành hoặc hòa giải không thành của Ủy ban nhân dân cấp xã.

Trong trường hợp của quý khách hàng, đã có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên việc hòa giải tại Ủy ban nhân dân không thành có thể tiếp tục khởi kiện tại Tòa án có thẩm quyền. Khi khởi kiện cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

- Đơn khởi kiện (trình bày nội dung khởi kiện, tài sản tranh chấp,…);

- Giấy tờ nhân thân của người khởi kiện (chứng minh nhân dân, căn cước công dân, hộ khẩu,…);

- Các tài liệu chứng cứ liên quan đến vụ án (hợp đồng do hai bên giao kết, các đoạn tin nhắn, đoạn ghi âm liên quan đến việc thực hiện hợp đồng,…).

Sau khi nộp đầy đủ hồ sơ khởi kiện, Tòa án sẽ thụ lý vụ án và yêu cầu tạm ứng án phí, lệ phí tòa án. Trong vòng 4 tháng kể từ ngày thụ lý vụ án, vụ án sẽ được đưa ra xét xử (điểm a khoản 1 Điều 203 Bộ luật tố tụng dân sự 2015).

3. Luật sư tư vấn giải quyết tranh chấp hợp đồng mua bán đất có xác nhận của Ủy ban xã

Luật sư tư vấn đất đai của chúng tôi chuyên hỗ trợ các vấn đề liên quan đến đất đai như: Tranh chấp đất đai mua bán, đặt cọc. cho thuê; tranh chấp hợp đồng mua bán đất; tranh chấp đất cho ở nhờ; tranh chấp đất đứng tên giùm; các loại tranh chấp đất khác,…

Đồng thời chúng tôi còn hỗ trợ và cung cấp các dịch vụ về vấn đề liên quan như:

- Tư vấn pháp lý về các vấn đề khách hàng mắc phải;

- Hỗ trợ thẩm định và soạn thảo hợp đồng mua bán đất;

- Đại diện khách hàng tham gia quá trình hòa giải;

- Chuẩn bị hồ sơ khởi kiện;

- Đại diện khách hàng trong quá trình tố tụng tại các cấp Tòa án để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án Dân sự;

- Hỗ trợ khách hàng thủ tục phản tố và các thủ tục khác trong quá trình tố tụng nếu có.

Thông qua các thông tin pháp lý mà chúng tôi vừa mang lại, Luật sư tư vấn đất đai hy vọng đã giúp được quý khách hàng rõ hơn về vấn đề Tranh chấp hợp đồng mua bán đất có xác nhận của Ủy ban xã. Nếu có những thắc mắc liên quan đến vấn đề này hoặc các vấn đề pháp lý trong mọi lĩnh vực khác như dân sự, hành chính, tố tụng, thương mại,… quý khách hàng có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi thông qua các cách sau:

Liên hệ qua hotline:

094 221 7878 - Ls Trần Trọng Hiếu trưởng CN là người trực tiếp tư vấn;

096 267 4244 – Ls Trần Trọng Hiếu trưởng CN là người trực tiếp tư vấn.

Số 15 đường 21, phường Bình An, Quận 2, Tp. Hồ Chí Minh;

Số 60A đường 22, phường Phước Long B, Quận 9, TP. Hồ Chí Minh.

Liên hệ qua Zalo – Facebook:

Zalo: 094 221 7878 – Facebook: Saigon Law Office

Liên hệ qua email: