Trình tự thủ tục giải quyết tranh chấp đất đai không sổ đỏ

26/01/2022 - 08:01:51 PM | 969

Tranh chấp đất đai không sổ đỏ là loại tranh chấp phức tạp và phổ biến trong quá trình giải quyết tranh chấp hiện nay. Các bên tranh chấp có thể không có giấy tờ hoặc có nhưng không rõ ràng các căn cứ chứng minh quyền sử dụng đất của mình. Vậy tranh chấp đất đai không có sổ đỏ là gì? Thủ tục giải quyết tranh chấp đất đai không có sổ đỏ quy định như thế nào? Dưới đây là tư vấn của Luật sư tư vấn đất đai xoay quanh vấn đề thủ tục khởi kiện giải quyết tranh chấp đất đai không có sổ đỏ.

1. Căn cứ để giải quyết tranh chấp đất đai không sổ đỏ

Các tranh chấp liên quan đến đất đai như: Tranh chấp về chuyển nhượng quyền sử dụng đất; tranh chấp di sản thừa kế là bất động sản; tranh chấp tài sản vợ chồng sau ly hôn,… Các tranh chấp trên mà các bên không cung cấp được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hay những giấy tờ khác chứng minh quyền sử dụng đất quy định tại Điều 100 Luật đất đai năm 2013 thì được xem là tranh chấp đất đai không sổ đỏ.

Căn cứ khoản 1 Điều 91 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP quy định việc tranh chấp đất đai không sổ đỏ sẽ được giải quyết như sau:

- Chứng cứ về nguồn gốc và quá trình sử dụng đất do các bên tranh chấp đất đai đưa ra;

- Thực tế diện tích đất mà các bên tranh chấp đang sử dụng ngoài diện tích đất đang có tranh chấp và bình quân diện tích đất cho một nhân khẩu tại địa phương;

- Sự phù hợp của hiện trạng sử dụng thửa đất đang có tranh chấp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt;

- Chính sách ưu đãi người có công của Nhà nước;

- Quy định của pháp luật về giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất.

2. Thủ tục khởi kiện giải quyết tranh chấp đất đai không sổ đỏ

Trong trường hợp tranh chấp đất đai không sổ đỏ mà các bên đã được hòa giải tại Ủy ban nhân dân cấp xã mà không thành thì được giải quyết như sau:

Theo quy định tại khoản 2 Điều 203 Luật đất đai năm 2013:

“Tranh chấp đất đai mà đương sự không có Giấy chứng nhận hoặc không có một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật này thì đương sự chỉ được lựa chọn một trong hai hình thức giải quyết tranh chấp đất đai là nộp đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp tại Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền hoặc khởi kiện tại Tòa án nhân dân có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự”.

Khởi kiện tại Tòa án nhân dân có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự. Thủ tục khởi kiện giải quyết tranh chấp đất đai không sổ đỏ như sau:

- Một là, người khởi kiện nộp đơn khởi kiện tại Tòa án nơi có đất tranh chấp. Đơn khởi kiện phải đầy đủ các nội dung theo quy định tại Điều 189 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015 như sau:

+ Ngày, tháng, năm làm đơn khởi kiện;

+ Tên Tòa án nhận đơn khởi kiện;

+ Tên, nơi cư trú, làm việc của người khởi kiện là cá nhân hoặc trụ sở của người khởi kiện là cơ quan, tổ chức; số điện thoại, fax và địa chỉ thư điện tử (nếu có).

Theo Điều 190 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015 quy định người khởi kiện tranh chấp đất đai không sổ đỏ gửi đơn khởi kiện kèm theo tài liệu, chứng cứ mà mình hiện có đến Tòa án có thẩm quyền giải quyết vụ án bằng các phương thức sau đây:

+ Nộp trực tiếp tại Tòa án;

+ Gửi đến Tòa án theo đường dịch vụ bưu chính;

+ Gửi trực tuyến bằng hình thức điện tử qua Cổng thông tin điện tử của Tòa án (nếu có).

- Hai là, sau khi hoàn tất hồ sơ khởi kiện tranh chấp đất đai không sổ đỏ, người khởi kiện nộp tiền tạm ứng án phí và nộp biên lai thu tiền tạm ứng án phí cho Tòa án.

- Ba là, Tòa án thụ lý vụ án và tiến hành thủ tục hòa giải.

- Bốn là, trong trường hợp hòa giải tranh chấp đất đai không sổ đỏ không thành thì Tòa án quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm và ban hành bản án hoặc quyết định.

- Năm là, trong trường hợp không đồng ý với bản án, quyết định sơ thẩm của Tòa án, các bên có quyền kháng cáo, kháng nghị bản án sơ thẩm chưa có hiệu lực theo thủ tục phúc thẩm.

Xem thêm: Thủ tục giải quyết tranh chấp đất đai tại Tòa án

3. Dịch vụ luật sư tư vấn giải quyết tranh chấp đất đai không sổ đỏ

Để giải quyết tranh chấp đất đai không sổ đỏ thì các Luật sư của chúng tôi sẽ có vai trò hỗ trợ các công việc sau:

- Tư vấn thủ tục cần thiết khởi kiện tranh chấp đất đai không sổ đỏ đúng quy định pháp luật;

- Hỗ trợ hoàn thiện hồ sơ cần thiết cho việc khởi kiện;

- Tư vấn các vấn đề khác liên quan đến giải quyết tranh chấp đất đai khi khách hàng yêu cầu;

- Nhận ủy quyền thay mặt khách hàng để làm việc với các cơ quan có thẩm quyền khi khởi kiện;

-Tham gia tố tụng, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho khách hàng.

Trên đây là nội dung phân tích về các vấn đề xoay quanh tranh chấp đất đai không sổ đỏ do Luật sư nhà đất thực hiện. Hy vọng qua bài viết có thể cung cấp thêm thông tin cho quý khách về các trường hợp tranh chấp đất đai không sổ đỏ, thủ tục giải quyết tranh chấp đất đai không sổ đỏ. Nếu quá trình tham gia giải quyết tranh chấp cần sự giúp đỡ tư vấn của luật sư, quý khách vui lòng liên hệ với Công ty Luật TNHH VIVA chúng tôi qua cách thức sau: