Quy định về bồi thường đất nông nghiệp không có giấy tờ

11/10/2022 - 03:10:31 PM | 246

Đất đai đặc biệt là đất nông nghiệp là tài sản lớn đối với những người đang sử dụng và canh tác trên nó. Hiện nay, nhà nước quyết định thu hồi đất nhằm nhiều mục đích chủ yếu để phát triển kinh tế - xã hội, vì lợi ích quốc gia, công cộng. Cũng từ đó đã phát sinh đến nhiều vấn đề liên quan đến pháp lý. Hãy cùng Luật sư tư vấn nhà đất của chúng tôi giải quyết tình huống sau đây để cùng hiểu rõ hơn các quy định của pháp luật liên quan đến bồi thường đất nông nghiệp không có giấy tờ hiện nay.

Tình huống:  Hiện nay gia đình tôi đang sử dụng và canh tác trên đất nông nghiệp từ trước năm 1973 và không có giấy tờ. Hiện nay, nhà nước đang thực hiện việc thu hồi đất, vậy cho tôi hỏi gia đình tôi có được bồi thường đất nông nghiệp hay không và bồi thường bao nhiêu?

1. Bồi thường đất nông nghiệp trên nguyên tắc nào?

Theo quy định  Điều 74 Luật đất đai 2013  về nguyên tắc bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất như sau:

“1. Người sử dụng đất khi Nhà nước thu hồi đất nếu có đủ điều kiện được bồi thường quy định tại Điều 75 của Luật này thì được bồi thường.

2. Việc bồi thường được thực hiện bằng việc giao đất có cùng mục đích sử dụng với loại đất thu hồi, nếu không có đất để bồi thường thì được bồi thường bằng tiền theo giá đất cụ thể của loại đất thu hồi do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định tại thời điểm quyết định thu hồi đất.

3. Việc bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất phải bảo đảm dân chủ, khách quan, công bằng, công khai, kịp thời và đúng quy định của pháp luật."

Theo đó, việc bồi thường cho đất nông nghiệp bị thu hồi sẽ được thực hiện theo nguyên tắc trên.”

Như vậy, việc bồi thường cho đất nông nghiệp bị thu hồi sẽ được thực hiện bằng việc giao đất có cùng mục đích sử dụng với loại đất thu hồi hoặc là sẽ được bồi thường bằng tiền theo giá đất cụ thể do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định tại thời điểm thu hồi đất nông nghiệp.

Xem thêm: Thủ tục giải quyết tranh chấp đất đồng sở hữu

2. Điều kiện để được bồi thường đất nông nghiệp khi nhà nước thu hồi đất.

Theo quy định Điều 75 Luật đất đai 2013 về các trường hợp cá nhân, hộ gia đình được xem xét bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất: Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không phải là đất thuê trả tiền thuê đất hàng năm, có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sau đây gọi chung là Giấy chứng nhận) hoặc có đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của Luật này mà chưa được cấp, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 77 của Luật này,...”.

Như vậy, để được nhận bồi thường đất nông nghiệp khi bị nhà nước thu hồi thì cá nhân đang sử dụng đất không phải là đất thuê trả tiền hàng năm và phải có các giấy tờ liên quan đến quyền sử dụng đất và nhà ở hoặc đủ điều kiện được cấp Giấy chứng nhận nhưng chưa được cấp.

Xem thêm: Tranh chấp đất không có sổ đỏ xử lý như thế nào?

3. Không đủ điều kiện nhưng vẫn được bồi thường đất nông nghiệp.

Ngoài các trường hợp đáp ứng điều kiện để được bồi thường đất nông nghiệp khi nhà nước thu hồi đất nêu trên, các trường hợp thuộc quy định tại khoản 2 Điều 77 Luật đất đai 2013 cũng sẽ nhận được bồi thường đất nông nghiệp khi bị thu hồi.

Theo đó, khoản 2 Điều 77 Luật đất đai 2013 quy định “Đối với đất nông nghiệp đã sử dụng trước ngày 01 tháng 7 năm 2004 mà người sử dụng đất là hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp nhưng không có Giấy chứng nhận hoặc không đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của Luật này thì được bồi thường đối với diện tích đất thực tế đang sử dụng, diện tích được bồi thường không vượt quá hạn mức giao đất nông nghiệp quy định tại Điều 129 của Luật này.”

Như vậy, mặc dù không có các giấy tờ liên quan đến quyền sử dụng đất hoặc đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng đất nông nghiệp của gia đình bạn đã được sử dụng và canh tác từ trước năm 1973 thì vẫn được nhà nước bồi thường đất nông nghiệp khi thu hồi đất

Ngoài ra, cá nhân, hộ gia đình sẽ được hỗ trợ theo quy định Điều 83 Luật đất đai 2013 khi nhà nước thu hồi đất nông nghiệp như: Hỗ trợ ổn định đời sống và sản xuất; đào tạo, chuyển đổi nghề, hỗ trợ tìm kiếm việc làm đối với trường hợp thu hồi đất nông nghiệp của hộ gia đình,…

Trên đây là những quy định pháp luật và phân tích của chúng tôi về hướng xử lý vụ việc liên quan đến quy định về bồi thường đất nông nghiệp không có giấy tờ. Để nhận được sự hỗ trợ KỊP THỜI – TẬN TÂM – TRÁCH NHIỆM từ Luật sư tư vấn đất đai và các chuyên gia pháp lý tại Công ty Luật TNHH VIVA của chúng tôi. Quý khách hàng hãy liên hệ với chúng tôi qua các cách thức sau: