Nhà đang tranh chấp có được bán không?

13/10/2022 - 09:10:24 AM | 520

Chuyển dịch tài sản là một trong những quyền cơ bản của chủ sở hữu thông qua các phương thức: bán, tặng cho, chuyển nhượng thừa kế,...Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn diễn ra những giao dịch tài sản mà pháp luật không cho phép, điển hình trong số đó là mua bán nhà đang tranh chấp. Để đảm bảo quyền lợi của các chủ thể có liên quan, hãy cùng Luật sư tư vấn đất đai của chúng tôi tìm hiểu chi tiết về vấn đề này.

Tình huống: Vợ chồng anh trai tôi kháng cáo về tranh chấp tài sản thừa kế trong gia đình. Trong bản án sơ thẩm, tài sản tranh chấp là căn nhà đã được chia thành 5 phần (giá trị mỗi phần là 406.600.000 VND). Nhưng trong giai đoạn chờ xét kháng cáo, hai người liên tục rao bán và cho người về xem đất. Vậy theo Luật sư, anh trai tôi có được quyền bán căn nhà đó trong khi chờ quyết định của Tòa án phúc thẩm không? Trong tình huống này, tôi có thể làm gì để ngăn chặn hành vi này ?

1. Quy định của pháp luật về bán nhà đang tranh chấp

Căn cứ theo quy định tại Điều 118 Luật nhà ở 2014, điều kiện để thực hiện việc chuyển nhượng  nhà ở bao gồm:

• Có Giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này;
  • Không thuộc diện đang có tranh chấp, khiếu nại, khiếu kiện về quyền sở hữu; đang trong thời hạn sở hữu nhà ở đối với trường hợp sở hữu nhà ở có thời hạn;
  • Không bị kê biên để thi hành án hoặc không bị kê biên để chấp hành quyết định hành chính đã có hiệu lực pháp luật của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
  • Không thuộc diện đã có quyết định thu hồi đất, có thông báo giải tỏa, phá dỡ nhà ở của cơ quan có thẩm quyền.

Bên cạnh đó, theo điểm a Khoản 1 Điều 2 Luật thi hành án dân sự 2008, sửa đổi bổ sung 2014: Bản án, quyết định hoặc phần bản án, quyết định của Tòa án cấp sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm” được thi hành ngay. Do đó, đối với bản án, quyết định của Tòa án cấp sơ thẩm bị kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục Phúc thẩm thì không được thi hành ngay.

Đối với trường hợp của bạn, theo đó vợ chồng anh trai bạn đã tiến hành kháng cáo bản sơ thẩm và đang chờ quyết định của Tòa án phúc thẩm đối với căn nhà đang tranh chấp trên nên theo quy định của pháp luật vợ chồng anh trai bạn không được thực hiện bất kỳ giao dịch mua bán nào đối với căn nhà đang tranh chấp trên.

Xem thêm: Thủ tục tố tụng khi tranh chấp đất đai có sổ đỏ hiện nay

2. Làm sao để ngăn chặn đối phương bán nhà đang tranh chấp?

Thủ tục ngăn chặn giao dịch nhà ở là thủ tục ngăn chặn nhằm giúp bảo đảm tài sản trong quá trình giải quyết vụ việc. Ngăn chặn bằng biện pháp khẩn cấp tạm thời theo quy định tại Điều 121 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 được quy định cụ thể như sau:

“Cấm chuyển dịch quyền về tài sản đối với tài sản đang tranh chấp được áp dụng nếu trong quá trình giải quyết vụ án có căn cứ cho thấy người đang chiếm hữu hoặc giữ tài sản đang tranh chấp có hành vi chuyển dịch quyền về tài sản đối với tài sản đang tranh chấp cho người khác.”

Hơn nữa, căn cứ theo quy định tại Khoản 3 Điều 111 Bộ luật tố tụng dân sự 2015, Tòa án có thẩm quyền ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời đối với cấm chuyển dịch nhà đang tranh chấp.

Như vậy, trong trường hợp này, bạn có thể ngăn chặn hành vi nói trên bằng cách yêu cầu Tòa án áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự 2015 để yêu cầu vợ chồng anh trai bạn cấm bán nhà đang tranh chấp.

Xem thêm: Thủ tục giải quyết tranh chấp đất đồng sở hữu

3. Dịch vụ Luật sư tư vấn về bán nhà đang tranh chấp

Hiện nay, nhiều giao dịch tài sản đang tranh chấp vẫn còn tồn tại gây ra nhiều khó khăn trong quá trình giải quyết, điển hình đó là bán nhà đang tranh chấp. Bên cạnh những vấn đề pháp lý ở trên, còn có nhiều vấn đề phổ biến khác như:

• Lừa dối bán nhà đang tranh chấp;
  • Bán nhà đang tranh chấp không được sự đồng ý của các đồng sở hữu;
  • Tặng, cho nhà đang tranh chấp;...

Để có thể tìm hiểu sâu hơn về những trường hợp tranh chấp cụ thể sẽ có hướng giải quyết như thế nào và thủ tục thực hiện ra sao thì bạn nên tin tưởng và lựa chọn Công ty Luật TNHH VIVA chúng tôi, bởi vì:

• Chúng tôi có đội ngũ nhân viên, chuyên viên pháp lý có trình độ, kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực giải quyết tranh chấp dân sự. Chúng tôi cam kết sẽ tư vấn bất kỳ những vấn đề liên quan cho khách hàng.
  • Luật sư đã có nhiều năm kinh nghiệm trong giải quyết các vụ án về bán nhà đang tranh chấp, từ đó sẽ đưa ra những tư vấn cho từng trường hợp cụ thể.
  • Luôn luôn đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu, luôn không ngừng nỗ lực và phát triển để có thể cung cấp đến khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

Trên đây là những vấn đề pháp lý liên quan đến Nhà đang tranh chấp có được bán không? Tuy nhiên, vì những tranh chấp phát sinh liên quan đến vấn đề này đang ngày càng phức tạp nên nếu khách hàng có bất kỳ thắc mắc nào, vui lòng liên hệ trực tiếp đến công ty Luật TNHH VIVA chúng tôi để được giải đáp một cách kịp thời.