Khởi kiện tranh chấp đòi lại đất như thế nào?

10/03/2022 - 10:03:54 AM | 1147

Tranh chấp đòi lại đất là một trong những tranh chấp quyền sử dụng đất phổ biến, theo đó chủ sử dụng đất ban đầu muốn lấy lại đất đã được dịch chuyển cho người khác sử dụng vì nhiều lý do khác nhau. Tuy nhiên, Luật Đất đai qua các thời kỳ hầu như không quy định cụ thể đường lối giải quyết tranh chấp này. Liệu rằng có thể đòi lại đất khi có tranh chấp xảy ra hay không? Dưới đây là bài viết của Luật sư tư vấn đất đai về giải quyết tranh chấp đòi lại đất.

1. Những vấn đề pháp lý liên quan đến tranh chấp đòi lại đất

Khi tham gia vào quan hệ pháp lý liên quan tới đất đai, thông thường các bên sẽ vướng phải những tranh chấp đòi lại đất như sau:

+ Đòi lại đất cho thuê, cho mượn;

+ Đòi lại đất cho ở nhờ;

+ Đòi lại đất khi vi phạm hợp đồng mua bán;

+ Đòi lại đất khi nhờ khác đứng tên giùm;

+ Đòi lại đất bị chiếm dụng;

+ Đòi lại đất khi nhờ người trông coi, quản lý;

+ Đòi lại đất khi được chia thừa kế….

Căn cứ theo Điều 202 Luật Đất đai 2013, khi xảy ra tranh chấp đòi lại đất, Nhà nước khuyến khích các bên hòa giải tại các cơ sở. Nếu việc hòa giải không thành thì gửi đơn đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất tranh chấp để tiếp tục hòa giải.

Tuy nhiên, việc hòa giải tại Ủy ban nhân dân cấp xã không thành thì nộp đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp tại Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền hoặc Tòa án nhân dân có thẩm quyền để giải quyết.

Xem thêm: Đòi lại đất khi nhờ người khác đứng tên

2. Thủ tục khởi kiện giải quyết tranh chấp đòi lại đất

2.1 Hồ sơ khởi kiện

Điều 189 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 quy định hồ sơ khởi kiện tranh chấp đòi lại đất bao gồm:

- Đơn khởi kiện: trình bày rõ thông tin bên khởi kiện và bên bị kiện; nội dung của tranh chấp; những yêu cầu muốn Toà án giải quyết.

- Toàn bộ giấy tờ tài liệu chứng cứ kèm theo

- Giấy tờ tuỳ thân của bên khởi kiện và bên bị kiện (nếu có).

Xem thêm: Giải quyết tranh chấp đòi lại đất

2.2 Thủ tục nộp đơn

- Nộp đơn khởi kiện tại Tòa án nhân dân có thẩm quyền;

- Nộp tạm ứng án phí khi có thông báo từ Tòa án;

- Chờ thông báo thụ lý vụ án;

- Sau khi thụ lý, Tòa án có thẩm quyền sẽ chuẩn bị xét xử trong thời hạn 04 tháng kể từ ngày thụ lý vụ án.

Lưu ý: Căn cứ theo Điều 203 Luật Đất đai 2013

- Trường hợp tranh chấp đất đai mà đương sự có Giấy chứng nhận hoặc có một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật Đất đai 2013 và tranh chấp về tài sản gắn liền với đất thì do Tòa án nhân dân giải quyết;

- Trường hợp tranh chấp đất đai mà đương sự không có Giấy chứng nhận hoặc không có một trong các loại giấy tờ liên quan thì đương sự chỉ được lựa chọn một trong hai hình thức giải quyết tranh chấp đất đai theo quy định sau đây:

+ Nộp đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp tại Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền.

+ Khởi kiện tại Tòa án nhân dân có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự.

3. Dịch vụ luật sư tham gia tranh tụng tranh chấp đòi lại đất

Luật sư tư vấn nhà đất giàu kinh nghiệm luôn sẵn sàng hỗ trợ cho khách hàng trong các tranh chấp đất đai nói chung và tranh chấp đòi lại đất nói riêng. Với đội ngũ luật sư chuyên môn, giàu kinh nghiệm, thường xuyên tham gia tại các phiên toà xét xử để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự, chúng tôi sẽ hỗ trợ khách hàng những vấn đề sau:

- Tiếp nhận hồ sơ vụ việc của khách hàng, xem xét và tư vấn hướng giải quyết tranh chấp đòi lại đất.

- Hướng dẫn và hỗ trợ khách hàng thu thập hồ sơ tài liệu, trích lục hồ sơ nhằm đáp ứng đủ điều kiện của hồ sơ để tiến hành giải quyết tranh chấp.

- Đại diện khách hàng tham gia hòa giải và làm việc với cơ quan Nhà nước.

- Thay mặt khách hàng chuẩn bị hồ sơ khởi kiện, nộp và tham gia tố tụng.

Trên đây là nội dung tư vấn về thủ tục giải quyết tranh chấp đòi lại đất của Luật sư nhà đất giỏi chúng tôi. Tuy nhiên, nếu quý khách hàng gặp phải vướng mắc hoặc cần hỗ trợ trực tiếp của Luật sư về các vấn đề liên quan đến tranh chấp đất đai thì vui lòng liên hệ với chúng tôi qua các hình thức sau:

094 221 7878 - Ls. Trần Trọng Hiếu – Trưởng CN là người trực tiếp tư vấn;

096 267 4244Ls. Trần Trọng Hiếu – Trưởng CN là người trực tiếp tư vấn.

Liên hệ trực tiếp văn phòng:

Địa chỉ: Số 15 Đường 21, phường Bình An, Quận 2, TP. HCM.

Địa chỉ: Số 60A Đường 22, phường Phước Long B, Quận 9, TP. HCM.

Liên hệ qua Zalo – Facebook:

Zalo: 094 221 7878 – Facebook: Saigon Law Office.

Saigonlaw68@gmail.com

Luatsutronghieu@gmail.com

Rất mong nhận được sự hợp tác cùng Quý Khách Hàng!